Nghe tiếng Anh – English Listening

Chia sẻ bài viết hay về nghe tiếng Anh!
“TỔNG HỢP TẤT TẦN TẬT TÀI LIỆU NGHE TIẾNG ANH HAY NHẤT 2020”
—————-
Các nguyên tắc để đảm bảo thực hành phần “Nghe” hiệu quả
👍Nguyên tắc 1: Tìm một loa thật tốt
Loa có thể là loa thường, loa USB (mình thấy tiện dụng nhất), hoặc Google Home. Miễn là đảm bảo các tiêu chí sau:
· Âm thanh tốt, trong, rõ ràng
· Pin bền – tối thiểu 8 tiếng
· Nhỏ, nhẹ, tiện dụng, mang được khắp nơi
👍Nguyên tắc 2: Chọn tài liệu nghe phù hợp với độ tuổi, sở thích của con
Bố/ mẹ lưu ý, bước này rất quan trọng. Con chỉ chú ý nghe khi nghe đúng cái con thích, và phù hợp với độ tuổi của con. Ví dụ đối với trẻ 0-3 tuổi, phần lớn trẻ nghe các bài hát nhiều hoặc các câu chuyện rất ngắn. Trên 3 tuổi thì nghe nội dung đa dạng hơn với thời lượng dài hơn. Nếu file nghe dài quá, con sẽ thấy không hiểu và nhanh nản. Còn file nghe dễ quá, con sẽ nhanh chán. Nên bố/ mẹ cần biết con đang ở trình độ nào và nên để con lựa chọn việc con sẽ nghe cái gì
👍 Nguyên tắc 3: Để con tự chủ động việc sử dụng loa nghe
Đối với các bạn từ 4 tuổi trở lên, bố/ mẹ nên để con chủ động việc tự kiểm soát loa nghe của mình. Lý do vì sao? Bố mẹ có rất nhiều việc nên rất hay quên. Còn con, nếu có được tài liệu nghe con thích, con sẽ nhớ và chủ động trong công việc của mình.
👍 Nguyên tắc 4: Tần suất quan trọng hơn số lượng
Để tối ưu hoá việc nghe và hấp thụ ngôn ngữ, việc nghe lặp lại một nội dung rất quan trọng, giúp con nhớ và hiểu ngôn ngữ tốt hơn. Tuỳ tính cách và lựa chọn của từng trẻ, nhưng việc cho trẻ nghe 1-2 file nghe/ tuần và lặp lại trong tuần đó đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều so với việc nghe 10 file khác nhau nhưng không có sự lặp lại.
👍 Nguyên tắc 5: Bố/ mẹ cần khuyến khích con nghe bằng ngôn ngữ tích cực và ủng hộ việc học tập của con tối đa
Nếu có thể, bố/ mẹ hãy nghe cùng con, khuyến khích con kể lại, trao đổi các nội dung con được nghe. Chắc chắn hiệu quả của việc nghe tăng lên rất nhiều.
👍 Nguyên tắc 6: Cách nghe cần phù hợp với từng độ tuổi
Mỗi độ tuổi có một cách nghe khác nhau: nghe thụ động hoặc bị động. Mình đưa ra con số tương đối như sau
· 0-3 tuổi: Nghe thụ động, tương tác với cấu trúc câu đơn giản, từ vựng đơn giản
· 3-7 tuổi: Nghe chủ động, con có thể kể lại, trả lời câu hỏi liên quan đến bài nghe, thuyết trình
· 7 tuổi +: Nghe và ghi chép tóm tắt nội dung nghe để hiểu sâu hơn về tài liệu nghe
Nguồn nghe:
🎧 1. TÀI LIỆU NGHE ĐỂ COPY VÀO USB
1.1 100 Nursery Songs
Hãy để trẻ làm quen tiếng Anh từ những 100 bài hát phổ biến nhất thế giới. Chắc chắn trẻ sẽ rất yêu thích những bài hát tiếng Anh đơn giản mà thân thuộc này,
1.2 BBC School Radio
File nghe này không chỉ bổ sung tiếng anh cho con, mà còn phát triển thính giác của con rất tốt. Rất thú vị. Với file nghe này, mình áp dụng các cách nghe vô thức và nghe có ý thức. VD: trong file nghe có đoạn ” what sound is that” và ngừng một tí rồi mới có câu trả lời. Con sẽ nghĩ và trả lời: ” it’s rain”
1.3 Peppa Pig
Peppa Pig là series phim hoạt hình giáo dục rất thú vị dành cho trẻ. Nếu bố/ mẹ không muốn con xem nhiều, có thể cho con nghe tại link trên.
1.12 Gogo’s Adventures with English
🎧 2. TÀI LIỆU NGHE TỪ CÁC WEBSITE
2.1. Audible
Audible được đánh giá là một trong những kênh sách nói hay nhất thế giới. Trong đợt Covid, Audible mở kho thóc miễn phí cho tất cả các truyện trẻ em, phù hợp với tất cả các độ tuổi.
2.2. BBC Audio for kids
BBC thì quá nổi tiếng với các chương trình tiếng Anh đủ các độ tuổi rồi. Kênh Audio Stories được thiết kế cho trẻ từ 4-11 tuổi với nhiều chủ đề khác nhau để trẻ phát triển kỹ năng nghe và phát huy trí tưởng tượng.
2.3. Librivox
Đây là kho truyện tiếng Anh miễn phí cho tất cả mọi người được đọc và ghi âm bởi các tình nguyện viên. Để tìm truyện phù hợp với trẻ, mọi người vào mục Genre/ Subject trong mục “Browse the catalog” để chọn sách tiểu thuyết, phi tiểu thuyết, thơ hoặc các dòng văn học khác nhau. Các sách truyện trên này đều có thể nghe trực tiếp hoặc tải về máy.
2.4. Loyal books
Đây là kho truyện khổng lồ với hàng trăm nghìn cuốn sách. Trên trang này, trẻ có thể nghe hoặc đọc trực tiếp các câu chuyện., từ truyện tổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện của Andersen’s đều có hết. Mọi người vào mục Genres, chọn loại sách phù hợp với con mình nhé.
2.5. Storynory
Kho truyện storynory thì quá nổi tiếng rồi. GIọng đọc của kênh này là tiếng Anh-Anh. Kênh này đặc biệt phù hợp cho trẻ từ 0-16 tuổi.
2.6. Storylineonline
Đây là một kênh đọc truyện cho trẻ mà mình vô cùng thích. Ngoài những câu chuyện được chọn lựa cẩn thận, được đọc bởi các diễn viên, người nổi tiếng trên thế giới, Storyline Online còn có các hoạt động kèm theo truyện để trẻ làm theo.
2.7. Spotify
Với các bạn hay nghe nhạc, Spotify không còn lạ gì nữa đúng không. Các bạn có biết rằng trong sportify có hẳn một kênh riêng audio books cho các bạn nhỏ đấy. Mời các bạn khám phá nhé.
🎧 3. CÁC KÊNH PODCAST VÀ APP
Podcast là một công cụ rất phổ biến ở các nước Âu Mỹ, có rất nhiều kênh khác nhau cho tất cả các lĩnh vực. Một số kênh podcast mà BrainSTEM thấy hay nhất là:
3.1. Little Stories for Tiny People
Đây là kênh podcast rất hay dành cho trẻ nhỏ, kể về những câu chuyện ý nghĩa về những bạn nhỏ trong cuộc sống.
3.2. Story Time
Đây cũng là một kênh kể chuyện cho trẻ rất hay. Mỗi truyện có độ dài khoảng 20 phút, đủ dài để giữ cho trẻ nhỏ lắng nghe từng câu chuyện. Kênh này rất phù hợp cho các bạn nhỏ từ 2-13 tuổi.
3.3. Book Club for Kids
Tại kênh ngày, các bạn nhỏ cùng trao đổi về nội dung các câu chuyện. Trên kênh này cũng có các câu chuyện được kể bởi những người nổi tiếng trên thế giới, và cũng có sự tham gia của các tác giả truyện thiếu nhi để hỏi đáp về sách cùng các bạn nhỏ.
3.4. Sesame Street Podcast
Chắc hẳn các bạn nhỏ không ai lạ gì show truyền hình Sesame Street nhỉ. Kênh podcast này tái hiện lại các câu chuyện đó dưới hình thức audio, mang đến cho các bạn nhỏ rất nhiều chủ đề hay ho và thú vị.
3.5. Brains On
Đây là kênh podcast rất uy tín cho các gia đình và các bạn nhỏ. Mỗi tuần, Molly Bloom cùng các bạn nhỏ sẽ cùng nhau giải thích và trả lời các câu hỏi thú vị về thế giới đầy màu sắc này. Đây là một kênh rất tuyệt vời để trẻ tìm hiểu về khoa học và lịch sử.
3.6. Peace out
Kênh này rất phù hợp cho các bạn nhỏ nghe trước giờ đi ngủ. Các câu chuyện nhỏ giúp trẻ thư giãn và ngủ sâu hơn.
3.7. Dream Big
Kênh này tập trung vào việc giúp trẻ lắng nghe và hiểu các câu chuyện liên quan đến những giấc mơ trong cuộc đời và cách biến giấc mơ thàh hiện thực. Nội dung của các câu chuyện giúp trẻ xây dựng được những ước mơ to lớn và khơi gợi gíup trẻ theo đuổi giấc mơ của mình.