Linux vs Windows

Đã qua rồi thời kỳ hệ điều hành Microsoft Windows được phổ cập và sử dụng ở hầu hết các máy tính cá nhân  tại Việt Nam. Còn nhớ cách đây khoảng 3 đến 4 năm, nhắc tới Linux, có rất ít người biết tới, kể cả những người làm việc trong lĩnh vực IT cũng không biết nhiều. Những ai biết tới Linux thì đều cho rằng Linux chỉ phù hợp để làm các máy chủ. Mấy năm trở lại đây và cho tới bây giờ thì mọi chuyện đã khác, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của FOSS (nền tảng là Linux) và vấn đề bản quyền phần mềm được nâng cao thì Windows đã không còn chỗ đứng như trước và dần mất vị thế vào tay Linux. Dưới đây là một số đánh giá cơ bản để thấy được sự khác biệt giữa Linux và Windows, và tại sao Linux lại đang phát triển mạnh mẽ và được sử dụng rộng rãi.

Chi phí: Linux là rất rẻ hoặc miễn phí, Windows là rất đắt tiền (khoảng từ US $50.00 – $150.00).

Bản quyền: Nói tới Windows là nói tới bản quyền (hầu hết các phần mềm trên Windows đều phải mua bản quyền sử dụng), với Linux thì không phải lo lắng vấn đề bản quyền (tự do sử dụng).

Virus máy tính: Đại đa số các phần mềm độc hại chạy trên Windows. Sẽ không ngạc nhiên nếu nói là 98% hoặc hơn. Người dùng Windows luôn có gánh nặng với sự cần thiết phải chống vi-rút và chống phần mềm gián điệp. Người dùng Linux không bao giờ phải lo lắng vấn đề này.

Bảo mật: Windows XP hỗ trợ người sử dụng mà không cần mật khẩu, đây là một cách thức rất không an toàn, rất dễ bị tấn công và ăn cắp thông tin. Linux thì ngược lại, thậm chí rất khó để tấn công được Linux.

Mức độ dễ sử dụng: Microsoft Windows sinh ra với mục tiêu dễ sử dụng và hướng tới cá nhân. Các phiên bản Linux đã được cải thiện đáng kể để nâng cao việc dễ sử dụng.

Hiệu suất hoạt động và độ ổn định: Đa số các phiên bản của Linux đều nổi tiếng là đáng tin cậy và thường có thể chạy liên tục cho cả tháng và năm mà không cần phải khởi động lại. Microsoft Windows thì ngược lại.

Các ứng dụng: phần mềm ứng dụng có rất nhiều cho Windows. Linux không có quá nhiều nhưng có đủ phần mềm  cho các nhu cầu của bạn.

Tham khảo:

http://www.computerhope.com/issues/ch000575.htm

http://www.michaelhorowitz.com/Linux.vs.Windows.html

Vnfastweb

Leave a Reply

Your email address will not be published.