Hải sản với phụ nữ mang thai

Các nghiên cứu chỉ ra rằng nếu phụ nữ mang thai dừng ăn cá vì sợ nhiễm độc không tốt cho thai nhi thì thật sai lầm vì nếu thiếu cá, bạn đã để thai nhi chịu nhiều thiệt thòi, không được hấp thu những dinh dưỡng lành mạnh khác mà cá mang lại.

Cá và các loại hải sản khác như tôm, cua… là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống của người phụ nữ đang mang thai. Ăn những loại nào, ăn bao nhiêu thì tốt nhất là điều cần phải quan tâm. Các chuyên gia dinh dưỡng đã đưa ra 5 lời khuyên sau trong việc đưa hản sản vào thực đơn của người phụ nữ mang thai:

1. Không ăn cá mập, cá kiếm, cá thu đại dương, cá cờ bởi chúng chứa hàm lượng thủy ngân cao.

2. Ăn khoảng từ 300-400g/2-3 bữa/tuần. 5 loại hải sản có thể ăn thường là: tôm, cá ngừ đóng hộp, cá hồi, cá po-lắc và cá trê biển.

3. Ăn  thay đổi các loại hải sản trên.

4. Không ăn cùng một loại quá nhiều trong một tuần.

5. Có thể dùng chung với cá nước ngọt. Những loại cá giàu omega 3 và ít thủy ngân bao gồm: cá, tôm nước ngọt, cá hồi, các mòi, cá trích

Nghiên cứu được thực hiện dưới sự hướng dẫn của giáo sư Joseph Hibbeln ở Viện sức khoẻ quốc gia Hoa Kỳ bằng cách theo dõi thói quen ăn uống của 11.875 phụ nữ mang thai ở Bristol, Anh.

Hibblen và những cộng sự của ông đã kết luận rằng những phụ nữ ăn hơn 340g hải sản hay cá mỗi tuần tương đương với 2-3lần/1 tuần đều có những đứa con thông minh hơn với các kỹ năng phát triển tốt hơn. Những đứa trẻ mà mẹ chúng không ăn hải sản thì 48% dường như có chỉ số IQ thấp so với những đứa trẻ có mẹ ăn nhiều hải sản khi mang thai.

Hibblen gợi ý việc ăn nhiều hơn 3 lần cá hay hải sản 1 tuần có thể mang lại lợi ích cao. Ông và các đồng nghiệp của mình đã viết: “Lời khuyên hạn chế tiêu thụ hải sản có thể làm suy giảm lượng dưỡng chất cần thiết phải cung cấp cho sự phát triển thần kinh thai nhi ở điều kiện tốt nhất”.

Theo ý kiến của các chuyên gia thì phụ nữ mang thai nên ăn một vài loài cá. Với những loài tôm cá nước ngọt thì những loài cá tốt cho thai phụ như cá rô đồng, cá lóc, cá chép, cá điêu hồng, tôm càng xanh…; hạn chế ăn nhiều những loại cá da trơn như cá trê, cá chạch, các loài 2 mảnh…

Điều quan trọng là cần chọn mua thủy, hải sản được nuôi ở nguồn nước sạch, được bán ở những quầy chợ có uy tín và đồ hộp có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng tốt. Với những loài đồ biển thì có thể ăn tôm biển, cá ngừ, cá mòi, cá hồi, cua biển nhưng một tuần chỉ nên ăn 2-3 bữa. Với cá ngừ thì ăn cá đóng hộp tốt hơn là ăn cá tươi vì trong cá hộp lượng thủy ngân đã giảm đi một nửa. Các chuyên gia cũng khuyên rằng không nên ăn cùng một loại cá hoặc loài vỏ sò hơn một lần trong một tuần, không ăn cá mập, cá kiếm, cá thu, cá cờ vì những loài cá này thường chứa nhiều thủy ngân.

Thức ăn bổ sung có thể thay thế cá:

Những nguồn thực phẩm khác chứa omega-3 như dầu trong các loại hạt, quả óc chó, rau xanh, đậu đỗ, bí ngô, bông cải xanh, hoa lơ, quả đu đủ.

Và có rất nhiều thực phẩm làm cho omega-3 mạnh hơn như trứng, sữa, thức uống từ đậu nành, nước ép trái cây, sữa chua, bánh mì, ngũ cốc và bơ thực vật.

Leave a Reply

Your email address will not be published.