Món ăn – bài thuốc trị bệnh đau lưng

Đau lưng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên, nhưng thông thường là mắc chứng phong thấp hay thận hư. Để có thể lấy lại cân bằng âm dương và bổ thận, dưới đây xin giới thiệu những món ăn thuốc có công hiệu trị đau lưng nói chung.

Món thịt bò lá lốt: Thịt bò 100g, lá lốt 100g. Thịt bò rửa sạch, thái mỏng, ướp gia vị mươi phút, rồi xào sơ qua, sau đó cho lá lốt vào, đảo sơ. Món này ngoài công dụng bổ máu còn trị đau nhức cơ thể, trị mỏi lưng.

Món quả nhàu: Quả nhàu trị đau lưng, mỏi lưng rất hay, được dân gian dùng chữa bệnh này từ xa xưa. Có thể ăn quả nhàu chín mỗi ngày (ăn với muối) hoặc lấy quả nhàu chín ép lấy nước uống.

Quả dâu tằm: Cách dùng phổ biến nhất là lấy dâu tằm ngâm với rượu; đợi trong vòng vài tuần thì dùng nước rượu ngâm này. Có thể lấy dâu tằm và vị thuốc ngũ gia bì cùng đỗ trọng đem ngâm. Mỗi lần uống một cốc nhỏ (100ml), ngày uống 1 – 2 lần.

Thuốc bắc nấu cật lợn: Cật lợn 50g, cùng các vị thuốc như đỗ trọng 40g, tục đoạn 30g, đậu đen 20g. Làm sạch cật lợn rồi cho cùng các vị thuốc ninh (nấu) cho chín mềm, nêm nếm gia vị vừa dùng.

Mồng tơi nấu móng giò: Những người hay bị đau nhức lưng (dạng đau nhức do bệnh phong thấp) thì có thể dùng rau mồng tơi đem nấu với móng giò lợn. Móng giò lợn hầm với nước và ít rượu, nêm gia vị vừa miệng, hầm cho chín mềm, sau đó cho mồng tơi vào.

Cháo cá rô: Lấy vài con cá rô đồng đem nấu với một ít tủy heo và vài nắm gạo tẻ, nêm nếm gia vị vừa dùng. Món này thích hợp cho người đau mỏi lưng do thận yếu.

theo Hanoimoi

Leave a Reply

Your email address will not be published.